Google.com.vn nguyenlibra.com
in lịch để bàn, lịch để bàn cá nhân, số lượng ít, giá rẻ, hồ chí minh
Share |


Thật sự là mấy hôm nay bức xúc ghê luôn. Nói thật không phải xâm phạm hay có lỗi gì với người đã khuất. Mình vào Sài Gòn này đc 3 năm rồi, và mình vẫn không thể hiểu nỗi cái tập tục lạ thường ở đây mỗi khi có đám ma.

Sát cạnh nhà mình hiện thời có cái đám tang, cũng bình thường thôi thì nói làm gì. không hiểu sao nhà có người thân mất mà họ lại có thể mướn người về hát hò, ca cổ ồn ào, gây phiền toái kinh khủng. Họ hát những bài về mẹ hay những bài nhạc buồn cho đúng tâm trạng xíu đi, đằng này lại hát toàn nhạc bậy bạ, cải lương, hài...y như một cái đám cưới. Nhậu nhẹt, la hét om xòm, hát xong còn đập bàn, đập ghế..." Hay..hay quá...tiếp đi..." @.@ không thể hiểu được, nhìn vào không ai biết đc là có đám ma nếu không thấy mấy lá cờ treo ở cổng.

Tại sao ở thành phố lớn như Hồ Chí Minh lại có cảnh này nhỉ. Ở quê mình, nhà nào có đám nhìn là biết ngay, không cần phải la lối, hát hò lên như vậy đâu, cứ như muốn người ta biết là nhà mình có đám vậy. Nếu có mở nhạc thì chỉ mở những bài nhẹ nhàng, điệu lý du dương bằng máy và đặt ngay gần bàn thờ như cho yên lòng người đã mất, như thế có hay hơn không, lại không ảnh hưởng tới hàng xóm.

Mình tổ chức đám ma nhằm để an ủi những người còn sống và tỏ lòng thành kính đến người đã mất chứ không phải là khoa trương lên cho cả làng, cả xóm đều biết. Mình không biết đây có phải là một tập quán không, chứ mình hỏi mấy đứa bạn cùng lớp, đứa nào cũng nói quê nó làm gì có chyện hát hò ầm ĩ như vậy.

Mấy hôm nay đang thi cử, bài học không kịp mà còn gặp trúng chuyện này nữa, thiệt chẳng biết nói gì luôn. Buổi sáng đi học về, có đc 2 tiếng nghỉ trưa để đi học tiếp, j mà người ta chơi nguyên cái loa thùng, hướng thẳng vào nhà mà đánh trống, đánh kèn, chẳng còn chỗ nào mà trốn đc. Đeo phone cũng như không, đầu óc lúc nào cũng tưng tưng. Hy vọng là mọi người sẽ nghỉ lại mà hạn chế bớt cái tập tục này. Xã hội đang phát triển và đổi mới, cái nào tốt thì giữ, cái nào xấu thì bỏ bớt đi cho tốt đẹp hơn...


~libra~

nguyen_libra's blog - Copyright © 2009 - 2016 - Trình duyệt tốt với Firefox
Lên đầu trang
Xuống cuối trang